Friday, December 30, 2016

ดื่มกาแฟเป็นประจำมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไร


กาแฟ ไม่ได้มีไว้ดื่มเพื่อแก้ง่วง คุณยืดเวลายามค่ำคืนเพื่อสนุกกับเกมออนไลน์บน 12bet อย่างเดียวเท่านั้น แต่จากการวิจัยของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและโภชนาการทั้งไทยและต่างประเทศที่ถูกรายงานไว้บนเว็บไซต์ MedThai ยังระบุว่ากาแฟยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพแบบคาดไม่ถึงอีกหลายประการ เช่น
  • ในกาแฟมีสารประกอบที่ทำให้มีกลิ่นหอมและรสขม ชื่อว่าTrigonelline ซึ่งมีประสิทธิภาพในการป้องกันแบคทีเรีย จึงสามารถป้องกันฟันผุได้
  • การดื่มกาแฟปริมาณ 2 แก้วต่อวัน จะช่วยอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อหลังจากออกกำลังกายได้มากกว่าคนที่ไม่ดื่มกาแฟเลย เนื่องจากสรรพคุณช่วยบรรเทาปวดของคาเฟอีนในกาแฟ
  • กาแฟช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคเก๊าท์ สำหรับผู้ชายวัย 40 ปีขึ้นไป หรือผู้ที่มีความเสี่ยง เพราะคาเฟอีนจะมีส่วนช่วยบรรเทาอาการอักเสบของข้อเนื่องจากร่างกายมีกรดยูริกสูงอย่างได้ผล โดยให้ดื่มวันละประมาณ 3 แก้ว
  • การดื่มกาแฟอย่างน้อยวันละ 1 แก้ว คาเฟอีนที่อยู่ในกาแฟจะช่วยบรรเทาอาการแพ้เกสรดอกไม้สำหรับคนเป็นโรคภูมิแพ้ได้ด้วย

ส่วนประโยชน์อื่นๆจากการดื่มกาแฟนอกเหนือจากนี้ก็เป็นเรื่องที่ส่วนใหญ่รู้กันอยู่แล้ว เช่นดื่มกาแฟแล้วลดความเครียด ทำให้อารมณ์ดีขึ้น หรือดื่มหลังอาหารสามารถละลายไขมันได้ เป็นต้น แต่ในขณะเดียวกันกาแฟก็มีโทษเหมือนกัน ไม่ใช่มีแค่ประโยชน์อย่างเดียว โดยเฉพาะกับคนที่มีภาวะโรคหัวใจ โรคกะเพราะอาหาร ผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์หรือเพิ่งคลอดบุตร ซึ่งควรงดดื่มกาแฟอย่างเด็ดขาด